vBulletin Tema Arivi
ForumTrang chủThành viênBài mớiTìm kiếmUser CPĐăng kí Đăng nhập
 



Gửi bài mới Trả lời chủ đề này
Sat Aug 28, 2010 7:22 pm


avatar
[Thành Viên_XTKG] - muacodontc01
-‘๑’- Quản Lý -‘๑’-
-‘๑’- Quản Lý -‘๑’-
Thông Tin muacodontc01 Huân Chương Huân Chương : Sao Mai Mắn
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 105
Sinh Nhật Sinh Nhật : 14/02/1982
Đến từ Đến từ : Một nơi nào đó trên trái đất
Châm Ngôn Châm Ngôn : Sống là cho đi đâu chỉ nhận riêng mình
$Tiền(  VNĐ) $Tiền( VNĐ) : 271731
Level: Kinh nghiệm: 105%
Sinh mệnh: 105/100
Pháp lực: /100

Bài gửiTiêu đề: Học cách học
Xem lý lịch thành viên

Chủ Đề: Học cách học
-------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu với những kinh nghiệm đã có Trước đây bạn đã học như thế nào? Bạn có:

Thích đọc không? Giải toán? Ghi nhớ? Diễn thuyết? Dịch? Nói trước đám đông?
Biết cách tóm tắt?
Tự đặt câu hỏi cho những gì bạn đã học
Ôn tập kiểm tra?
Có các thông tin từ các nguồn khác nhau?
Thích yên tĩnh hay thích học theo nhóm?
Cần nhiều tiết học ngắn hay chỉ một tiết học dài?
Thói quen học của bạn là gì? Những thói quen đó đã bao giờ thay đổi chưa? Phương pháp nào hiệu quả nhất? Kém hiệu quả nhất?

Bạn cảm thấy thoải mái với cách trình bày kiến thức nào nhất? Qua bài kiểm tra viết, bài thi học kỳ hay thi vấn đáp?

Liên hệ với việc học hiện tại Tôi thích học cái này đến mức nào?
Tôi muốn dành bao nhiêu thời gian cho việc học này?
Điều gì có thể chi phối thời gian của tôi?

Những điều kiện hiện tại có thuận lợi để hoàn thành mục đích không?
Tôi có thể kiểm soát được gì và điều gì tôi không kiểm soát được?
Liệu tôi có thể thay đổi những điều kiện này để thành công không?

Điều gì ảnh hưởng đến sự đam mê của tôi cho công việc này?

Tôi đã có một kế hoạch cụ thể nào chưa? Và kế hoạch học tập đó có tính đến những kinh nghiệm đã có và hiện tại chưa?

Cân nhắc quá trình và vấn đề Tiêu đề là gì?
Các từ khóa có bật ra ngay không?
Tôi có hiểu không?

Tôi đã có những hiểu biết gì về vấn đề này?
Tôi có biết các vấn đề liên quan không?

Những nguồn thông tin nào sẽ hữu ích?
Liệu tôi nên dựa vào một nguồn (ví dụ: sách giáo khoa) hay không?
Liệu tôi có cần các thông tin khác nữa không?

Khi tôi học, tôi có dừng lại và hỏi là liệu mình có hiểu những gì vừa học không?
Nên tiếp tục làm nhanh hơn hay chậm lại?
Khi tôi không hiểu, tôi có hỏi tại sao không?

Tôi có dừng lại và tóm tắt không?
Tôi có dừng lại và xem nó có logic hay không không?
Tôi có dừng lại và đánh giá (tán thành hoặc bất đồng quan điểm?)

Hay tôi nên dành thời gian để nghĩ thêm và đọc lại sau?
Liệu tôi có cần thảo luận với bạn cùng học để “tiêu hóa” các thông tin này không?
Liệu tôi có cần sự giúp đỡ của một người hiểu biết, ví dụ: thầy cô giáo, thủ thư hay là một chuyên gia trong lĩnh vực này hay không?

Cùng nhìn lại Tôi đã học đúng cách chưa?
Tôi đã có thể làm tốt hơn những gì?
Kế hoạch có tính đến sở trường hay sở đoạn của tôi chưa?

Tôi đã chọn điều kiện thích hợp chưa?
Công việc có thể coi là trót lọt chưa? Và tôi có nghiêm khắc với bản thân mình hay chưa?

Tôi đã thành công?
Nếu thành công, bạn nên ăn mừng đi!

Chữ ký của muacodontc01

___________________________________

Đôi khi ... con người ta cần dừng lại ... dừng lại để rồi bước nhanh hơn ...

Đôi khi ... con người ta cần buông tay ... cần cho đi để rồi có nhiều hơn ...

Đôi khi ... con người ta cần khóc ... khóc thật lớn để rồi lại cười thật to ...

Đôi khi ... con người ta cần 1 mình ... 1 mình để biết có nhau là quan trọng như thế nào ...





Sat Aug 28, 2010 7:48 pm


avatar
[Thành Viên_XTKG] - muacodontc01
-‘๑’- Quản Lý -‘๑’-
-‘๑’- Quản Lý -‘๑’-
Thông Tin muacodontc01 Huân Chương Huân Chương : Sao Mai Mắn
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 105
Sinh Nhật Sinh Nhật : 14/02/1982
Đến từ Đến từ : Một nơi nào đó trên trái đất
Châm Ngôn Châm Ngôn : Sống là cho đi đâu chỉ nhận riêng mình
$Tiền(  VNĐ) $Tiền( VNĐ) : 271731
Level: Kinh nghiệm: 105%
Sinh mệnh: 105/100
Pháp lực: /100

Bài gửiTiêu đề: Re: Học cách học
Xem lý lịch thành viên

Chủ Đề: Học cách học
-------------------------------------------------------------------------

Học từ vấn đề cụ thể là một cách học thú vị bổ trợ cho
cách học nghe giảng thông thường.
Với cách học này, giáo viên sẽ đưa cho bạn một vấn đề, chứ không phải là bài giảng hay bài tập.Vì bạn không được cung cấp đầy đủ phương tiện, bạn sẽ chủ động hơn để khám phá, với quyết tâm giải bằng được vấn đề cho thật thỏa đáng.

Cũng trong cách học này, người giáo viên chỉ làm nhiệm vụ hướng dẫn
chứ không phải là người cung cấp đáp án.

Bạn sẽ có cơ hội:

Kiểm tra và tận dụng những gì bạn đã biết trước đây
Tự tìm ra là mình cần phải học cái gì
Luyện các kỹ năng làm việc theo nhóm để đạt được hiệu quả cao hơn
Tôi rèn kỹ năng giao tiếp
Đưa ra và bảo vệ nhận định của mình bằng dẫn chứng và lý lẽ thuyết phục
Linh hoạt hơn trong việc tiếp nhận và sử lý thông tin
Luyện tập các kỹ năng mà bạn có thể cần khi đi làm sau này
Tóm tắt:
Đây là mẫu rút gọn- các mẫu chi tiết hơn sẽ được giới thiệu ở phía dưới.

Các bước này có thể được lặp lại nhiều lần:
Bước 2-5 có thể được lặp lại khi có thêm nhiều thông tin mới hay vấn đề thay đổi.
Bước 6 có thể thực hiện hơn 1 lần, nhất là khi giáo viên nhấn mạnh việc phát triển vấn đề.

1. Khám phá vấn đề:
Giáo viên đưa cho bạn một vấn đề.
Thảo luận về mấu chốt của câu hỏi và liệt kê ra những phần quan trọng.
Bạn có thể cảm thấy rằng bạn không có đủ kiển thức để giải quyết vấn đề này nhưng đó chính là thử thách dành cho bạn đấy!
Bạn phải thu thập các thông tin và tự học những khái niệm, quy tắc, kỹ năng mới mà bạn có thể cần đến.

2. Liệt kê theo câu hỏi “Chúng ta biết những gì?"
Bạn cần biết những điều gì để giải quyết vấn đề?
Điều này bao gồm những gì bản thân bạn thực sự biết và khả năng của các thành viên khác trong đội.
Hãy cân nhắc đến công sức từng người bỏ ra!

3. Phát triển, viết ra giấy câu khẳng định nội dung vấn đề và diễn đạt theo ngôn từ của bạn:
Nội dung vấn đề có thể được bật ra từ các phân tích của bạn hoặc nhóm của bạn về những kiến thức đã biết, và những gì bạn cần biết để giải quyết vấn đề đó. Bạn sẽ cần:

Một bản viết vạch rõ tóm tắt
Sự đồng tình của cả nhóm
Phản hồi của giáo viên về cái mà các bạn vừa tìm được.
(cái này có thể không cần thiết nhưng lại là một ý hay)
Lưu ý:
Bạn nên thường xuyên quay lại chỉnh câu khẳng định vấn đề nếu như có thông tin mới và những thông tin cũ không còn sử dụng được nữa.

4. Liệt kê ra các phương án khả thi
Bạn cứ liệt kê hết ra, rồi sắp xếp từ khả thi nhất đến ít khả thi nhất. Và hãy tìm cái tốt nhất, hoặc có khả năng thành công cao nhất!

5. Liệt kê những việc cần làm và thời gian giải quyết tương ứng

Cần phải có những kiến thức gì và làm gì để giải quyêt vấn đề này?
Sắp xếp thứ tự các khả năng có thể xảy ra như thế nào?
Những cái đó liên quan như thế nào với danh sách các giải pháp?
Bạn có đồng ý không?
6. Liệt kê những điều bạn cần phải trang bị?
Nghiên cứu kiến thức, dữ liệu mà sẽ bổ trợ cho bạn trong việc tìm ra vấn đề. Bạn cần biết thông tin để bổ sung vào những chỗ còn thiếu sót.

Xem xét các nguồn thông tin: người có kinh nghiệm, sách báo, trang web…
Giao công việc, và nên kèm theo hạn hoàn thành của từng công việc
Nếu các thông tin bạn tìm thấy bổ trợ cho phương án của bạn, và nếu hợp lý thì bạn có thể đi thẳng đến bước 7. Còn không, lặp lại từ bước 4.

7. Viết câu trả lời và đính kèm những tài liệu bổ trợ, và đem đi nộp.
Bạn có thể phải trình bày những gì bạn đã tìm được và/hoặc giới thiệu, nhận xét của nhóm khác hay bạn cùng lớp.
Cái đó thì bao gồm câu khẳng định về nội dung vấn đề, các câu hỏi, thông tin, tài liệu bạn thu thập được, và tài liệu hỗ trợ cho ý kiến của bạn dựa trên các phân tích thông tin: nói ngắn gọn, các tài liệu mô tả quá trình và kết quả!

Trình bày và phản biện:
Mục đích của việc trình bày không chỉ là thông báo kết luận bạn tìm được mà là trình bày các cơ sở từ đó bạn tìm ra câu trả lời hoặc kết luận. Chuận bị sẵn sàng để:

Phát biểu rõ vấn đề và kết luận
Tóm tắt cách bạn đã tìm ra câu trả lời, các phương án tính đến, và các khó khăn gặp phải.
Thuyết phục, chứ không áp đặt.
Để mọi người ủng hộ ý kiến của bạn hoặc khiến họ xem xét câu trả lời của bạn một cách khách quan.
Giúp người khác học từ vấn đề bạn đang làm, cũng như bạn đã học được từ vấn đề đó.
Nếu gặp câu hỏi hóc búa từ phía người nghe, và nếu bạn có câu trả lời, thì hãy trình bày thật rõ ràng, còn nếu bạn chưa có câu trả lời ngay, thì cũng nói cho họ biết là bạn sẽ nghĩ thêm về câu hỏi đó.
Chia sẻ những gì bạn học được với thầy cô và bạn cùng lớp là cơ hội để bạn chứng tỏ bạn đã học được những gì. Nếu bạn trình bày vấn đề thật rõ ràng, thì sẽ chứng minh được kiến thức bạn vừa học được. Còn nếu có câu hỏi phản biên mà bạn chưa trả lời được, thì hay coi đó như một cơ hội để bạn tiếp tục học hỏi, khám phá tiếp. Tuy nghiên, hãy coi trọng và tự hào về chất lượng những gì bạn trình bày. Xem thêm hướng dẫn ở mục trình bày dự án.

8. Xem xét lại những gì bạn vừa làm được
Công đoạn này áp dụng cho cả từng thành viên hoặc cả nhóm làm. Tự hào vì những gì bạn đã vừa làm được, học từ những điều có thể bạn chưa tìm ra hoặc chưa hoàn thành tốt. Thomas Edíon luôn tự hào về những phát minh chưa thành công của mình và coi đó như một phần tất yếu của những thành công sau này!

9. Bạn có thể ăn mừng cho thành công được rồi đó!

Chữ ký của muacodontc01

___________________________________

Đôi khi ... con người ta cần dừng lại ... dừng lại để rồi bước nhanh hơn ...

Đôi khi ... con người ta cần buông tay ... cần cho đi để rồi có nhiều hơn ...

Đôi khi ... con người ta cần khóc ... khóc thật lớn để rồi lại cười thật to ...

Đôi khi ... con người ta cần 1 mình ... 1 mình để biết có nhau là quan trọng như thế nào ...





Sat Aug 28, 2010 7:55 pm


avatar
[Thành Viên_XTKG] - muacodontc01
-‘๑’- Quản Lý -‘๑’-
-‘๑’- Quản Lý -‘๑’-
Thông Tin muacodontc01 Huân Chương Huân Chương : Sao Mai Mắn
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 105
Sinh Nhật Sinh Nhật : 14/02/1982
Đến từ Đến từ : Một nơi nào đó trên trái đất
Châm Ngôn Châm Ngôn : Sống là cho đi đâu chỉ nhận riêng mình
$Tiền(  VNĐ) $Tiền( VNĐ) : 271731
Level: Kinh nghiệm: 105%
Sinh mệnh: 105/100
Pháp lực: /100

Bài gửiTiêu đề: Re: Học cách học
Xem lý lịch thành viên

Chủ Đề: Học cách học
-------------------------------------------------------------------------

Khi còn là trẻ thơ, chúng ta thường học những điều mới lạ bằng cách suy nghĩ thành lời hoặc nói to lên những điều mình nghĩ để diễn đạt sự hiểu biết của mình hay bộc lộ cho người khác biết mình muốn gì. Chúng ta phát ngôn, nói thành câu. Khi được sửa, chúng ta nhại lại, thực hành cho đến khi đúng, hoặc bắt chước theo kiểu cha mẹ, hàng xóm, bạn học, v.v
Suy nghĩ thành lời rất quan trọng đối với quá trình học tập đầu đời của chúng ta. Người ta còn gọi nó là phát ngôn thầm.


--------------------------------------------------------------------------------

Khi chúng ta trưởng thành,
suy nghĩ thành lời ẩn vào bên trong, và phát ngôn chuyển thành sự giao tiếp với mọi người.

“Mặc dù vậy, nhu cầu cần duy trì suy nghĩ thành lời không biến đi hoàn toàn. Bất cứ khi nào chúng ta gặp phải một tình huống lạ hoặc khó khăn trong đời, khả năng này lại trỗi dậy. Đó là công cụ để chúng ta vượt qua trở ngại và tạo lập kỹ năng mới.” 1

Trong phát ngôn thầm,
chúng ta thường dùng cụm từ hoặc câu không hoàn chỉnh. Những điều được nói ra phản ánh điều chúng ta nghĩ, nhưng chỉ là những điều đang làm chúng ta băn khoăn, thấy mới lạ, khó khăn. Chúng ta loại bỏ những điều đã biết. Vì vậy, phái ngôn thầm giảm đi dần khi sự hiểu biết và hành động của chúng ta chín chắn hơn.

Người ta thường dùng
phát ngôn thầm trong việc học tập, lên kế hoặch, hoặc tự chỉ dẫn cho minh khi thực hiện một công việc khó khăn hay mầy mò thực hành một kỹ năng mới. Nó có thể giúp chúng ta kiểm soát tình huống và hành động của bản thân bằng cách diễn đạt thành lời hoặc tự trút bỏ cảm xúc của mình ra.

Phát ngôn thầm là một công cụ hữu hiệu cho việc học tập.
Càng tạo điều kiện cho trí não hoạt động ở nhiều cấp độ, chúng ta càng có thể liên hệ các ý tưởng và lưu giữ những điều học được. Chúng ta đọc, tạo ra những hình ảnh, sơ đồ trong đầu, nghe, sử dụng âm nhạc hoặc hành động, nói với người khác và nói với mình (hợp tác trong học tập). Một số trong chúng ta thích bộc bạch tâm sự với người khác, để hiểu hoặc nhớ tốt hơn. Một số trong chúng ta thì lại không cần quá trình này! Đây có thể là một kiểu học, và nó có thể rất hữu hiệu.

Chúng ta sử dụng nhiều giác quan và kinh nghiệm để hấp thu và củng cố những điều học được.
Việc kết hợp những kỹ năng và chiến lược học này như thế nào là hoàn toàn tuỳ thuộc từng cá nhân.

Việc áp dụng phát ngôn thầm trong học tập bao gồm:

Học thuộc từ vựng bằng cách nói to từ đó lên
Cảm nhận văn thơ bằng cách diễn đạt như trong kịch.
Hiệu đính bài viết bằng cách đọc to lên
Giải toán bằng cách nói nhẩm từng bước để dần dần đi đến đáp án.

Chữ ký của muacodontc01

___________________________________

Đôi khi ... con người ta cần dừng lại ... dừng lại để rồi bước nhanh hơn ...

Đôi khi ... con người ta cần buông tay ... cần cho đi để rồi có nhiều hơn ...

Đôi khi ... con người ta cần khóc ... khóc thật lớn để rồi lại cười thật to ...

Đôi khi ... con người ta cần 1 mình ... 1 mình để biết có nhau là quan trọng như thế nào ...







[Thành Viên_XTKG] - Sponsored content

Thông Tin Sponsored content
Level: Kinh nghiệm: %
Sinh mệnh: /100
Pháp lực: /100

Bài gửiTiêu đề: Re: Học cách học

Chủ Đề: Học cách học
-------------------------------------------------------------------------

Chữ ký của Sponsored content




Học cách họcXem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc.
* Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết.
* Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.
-Nếu chèn smilies có vấn đề thì bấm A/a trên phải khung viết bài

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
CLUB Teen Kiên Giang :: 

-‘๑’-Diễn Đàn Học Tập -‘๑’-

 :: 

-‘๑’- Kiến Thức Tổng Hợp -‘๑’-

-
Free forum | © phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | www.sosblogs.com